Lionheart meets RandyBlu : Adventure to Bisay goes Bisay-Bisayan!

Medyo natagalan ang pag-update ko ng aking pinakamamahal na blog na ito dahil pagdating ko nang Manila with RandyBlu na naging bisita ko sa Mindoro na tumugon sa invitation ko last April 15, 2009. Katatapos lang ng duty ko sa Bautista Hospital sa Cavite kaya nag-update agad ako habang may time.

April 29, 2009 (Wednesday) at 8:30pm ay nagmeet kami ni RandyBlu sa Wendys sa Boni-EDSA, Mandaluyong dahil siya ang makakasama ko sa pag-uwi ko sa bayan namin sa Mindoro. From Wendy's ay sumakay kami ng taxi to Buendia (sa may sakayan ng Batanggas Pier terminal). Almost 12:00mn na kami nakarating ng Batanggas Pier at ang naabutan naming biyahe ng barko (RORO) ay pang-2:00am. Nakasakay naman kami at nakarating ng Abra de Ilog Pier ng 5:00am tapos sumakay ng van papuntang Paluan at nakarating sa aming bahay ng 6:30am.

Sa layo at sa pagod na aming naranasan (ako ay sanay na except sa bisita ko) ay nagpahinga kami buong araw since kinabukasan pa ang schedule ko sa kanya para magala kami. Fiesta rin kasi sa amin kaya may mga makikita siyang kakaiba kapag naglibot-libot siya ng baranggay namin.

April 30, 2009 after lunch time ay niyaya ko na siya papuntang Bisay Falls, ang ipinagmamalaki ng Brgy. Marikit kasi doon sila kumukuha ng tubig nilang iniinom. Aalis na ang sasakyan naming tricycle to Brgy. Marikit ay wala pa rin akong makitang maggaguide sa amin papuntang Bisay.

So naglakas loob akong pumunta kami doon kahit walang guide. Well, hindi naman delikado doon. 'Yun nga lang, baka maligaw kami.

Pagdating namin sa Brgy. Marikit ay nagtanung-tanong lang kami at may nagsabi sa amin na, "Baybayin lang ninyo ang ilog na iyan, at sa dulo niyan ay Bisay Falls na". Napakadaling sundin ng direction 'di ba? So naglakad-lakad na kami para makarating na agad kami.

Ito raw ang sign na tatahakin papuntang Bisay.

After 1 hour ng paglalakad, kinabahan na ako. Kasi naman, 30 minutes lang daw ng paglalakad ay mararating na namin ang Bisay Falls pero hanggang sa umabot kami ng 1 and 1/2 hour, napaisip na ako. Talagang tinahak namin ang ilog na 'yun dahil nga Bisay Falls ang pinakadulo noon.

Dumaan talaga kami sa ilog...

Pati mga dawagan....

Nadaanan din namin ang mga naglalakihang mga Balete Tree....

Mga maliliit na Falls....

At ang tanging mga naririnig namin sa paglalakad ay lagaslas ng tubig...

Sa ilog na malinis....

Ang mga nakakadulas na mga bato...

Ang sarap maligo...

Nagtrip na lang magpapicture sa ilog...

Hanggang sa marating namin ang dulo..... Nagkatinginan kami ng mga kasama ko! "Ito na ba iyon?", tanong ko sa sarili ko. Nandito kasi ako last year with friends pero malaki siyang falls at hindi tuyot na katulad nito.

Totoo bang nasira na ito ng bagyo kaya ganito na ang nangyari dito? Well, no choice kami kundi ngumiti na lamang at magpapicture! For us naman kasi ni RandyBlu (though hindi ganun tulad ng ineexpect) ay maganda naman ang bonding namin sa paglalakad. At marami rin kaming nakitang mga kakaiba sa paglalakad namin.


This is the falls.... Mataas nga kaso hindi malakas ang tubig.

At nagpapicture na rin para naman sulit kahit papaano.

Nakauwi naman kami ng maayos at nakain namin lahat ang aming mga baon kahit hindi na kami nakapaligo pa. Pagdating namin ng bahay ay ikinuwento ko at inilarawan sa kanila ang hitsura ng Bisay Falls na napuntahan namin.

The worst thing happened! Nakakahiya talaga! Mali palang Falls ang napuntahan namin. Sa pinuntahan naming lugar, 2 pala ang ilog na dumadaloy doon. 'Yung isa ay galing sa Bisay at 'yung isa ay galing sa napuntahan naming falls.

Haha! Nakakatawa 'di ba? Nagmamarunong kasi ako e! Nagpakapagod kami.... Pero sa kabilang banda, at least, isa kami sa mga nakarating sa tinatawag na namin ngayong "Bisay-Bisayan Falls" kasi napagkamalan naming Bisay. Hayz!

Ito nga pala ang hitsura ng tunay na Bisay Falls ng Brgy. Marikit, Paluan, Occidental Mindoro

video courtesy by cengdoh

OO nga pala, sa mga nagiging bisita ko sa Mindoro, may mga initiation rights sa kanila. Though katuwaan mang isipin, naging tradisyon na ng mga nagiging bisita namin na kumagat sa bato sa Paluan sa unang punta nila rito para maging maganda at maayos ang paglalakbay nila pabalik.

Si RandyBlu habang kumakagat ng bato...


At para kay RandyBlu,


Salamat sa pagtitiwala at sa magandang samahan natin sa Mindoro!

Salamat sa napakasayang adventure!


Until next time my friend!

post signature

22 comments:

Wow Richard, galing na mga pictures! ang ganda ng falls at ilog. good job!

May 13, 2009 at 1:22 PM comment-delete

grabe...
ansarap-sarap naman.
napaka-refreshing ng feeling.
ang ganda rin ng mga kuha.
ansaya-saya!

May 13, 2009 at 8:28 PM comment-delete

ang ganda ng mga falls! hays...it's been a while since i last experienced one...sa buruwisan naman yun dito sa laguna...

mukhang nag-enjoy kayo ni randy...peace out! :D

---

swine flu nga agad ag pumasok sa isip ko eh...hehe..pero ngayon medyo ok ok na. neozep lang naman ang katapat...

thanks :D

May 14, 2009 at 1:27 AM comment-delete

@ Angelo : Salamat ANgelo sa pagdalaw... Hehe :) Most of the pictures were from RandyBlu!

@ Paurong.com : Lalo na ngayong tag-init... Refreshing talaga magpunta sa mga falls.....

@ lucas : Get well soon Lucas... Hehe :) Fiesta rin kasi sa amin that time at maramingh food... Talagang kapag pumunta kayo sa amin, enjoy talaga kayo.

May 14, 2009 at 2:13 AM comment-delete

sarap naman ng bakasyon, professional ba yung kumuha? galing,,

RED
May 14, 2009 at 2:55 AM comment-delete

ito ang tinatawag na adventure---sa kasukalan ng gubat-- hehe---

kaawa namn yung sign tagalog na nga

mali pa spelling... ba yun...keke

May 14, 2009 at 3:00 AM comment-delete

Wrong falls? LOL! Im sure naka pag bonding naman kayo sa kwentuhan nyo.

May 14, 2009 at 3:25 AM comment-delete

@ stupidient : OO naman... SLR camera pa nga ang gamit niya e...

@ PUSANG-gala : Ganun ba? 'Yun daw 'yung sign sa way papuntang Bisay kaya nga naligaw kami e! Kainis!

@ KRIS JASPER : OO naman KJ! Bubbly ako na kahit walang ganyan ay nag-eenjoy ang mga kausap ko... Hehe :)

May 14, 2009 at 6:40 AM comment-delete

That's really a nice experience! Gusto ko rin maghike 'jan. Hehehe. Nakakatawa rin ung sign. Hehehe.

May 14, 2009 at 6:45 AM comment-delete

nice picture and adventure. thanks for visiting my site. care to exchange links?

May 14, 2009 at 7:49 AM comment-delete

Nice site you have here... Nice hike too!

Would love to join if I can.

May 15, 2009 at 1:37 AM comment-delete

Hi Lionheart. Seryoso at Enjoy naman akong nanuod sa pictures at nagbasa ng kwento ng adventures nyo. At bigla akong napahagalpak sa huli dahil sa friend mong pinakagat mo sa bato. LOL

May 15, 2009 at 2:42 AM comment-delete

Adventure talaga ang nangyari. Bakit dapat kagatin ang bato?

May 15, 2009 at 6:18 AM comment-delete

@ Millionaire@age20 : Ganun ba? Marami ka pa dung makikitang kakaibang mga signs... Sure! If nagyaya ako... Sama ka...

@ Creamy Dude : Thanks din po...

@ 3739 : Sama ka kapag nagyaya ako ulit... Hehe :) Mas masaya mas marami tayo!

@ Nanaybelen : Ewan ko ba pero ganun talaga 'yun! Para raw makabalik pa ng lugar na iyon ay kailangan kumagat sa bato.

@ REDLAN : Para makabalik ulit sa lugar na iyon at hindi maaksidente paalis ng lugar na 'yun... Hehe :) Kasabihan lang 'yun pero okey lang naman.. Trip trip lang.

May 19, 2009 at 1:13 AM comment-delete

haha...gusto ko rin atang pumunta diyan ah..nature is the best medicine..kk kkk

May 19, 2009 at 6:15 PM comment-delete

aba, mabangis palang photographer iyong kasama mo doon. (nakita ko sa multiply) lols! nakakatuwa iyong kwento (kalagitnaan pa lang alam ko nang naliligaw kayo) at kyut noong maliit na falls.. ansarap siguro mag-ganyan, nature tripping.

ang init pa naman, ansarap sa FALLS!

May 20, 2009 at 12:00 AM comment-delete

@ sendzki : Sana kapag nagyaya ako, sumama kayo... 'Yun ang pinakamaganda!

@ Marlon Talagang IDOL 'yan si Randy... Hehe :) Trip ko ang SLR camera niya... :)

May 20, 2009 at 12:37 AM comment-delete

ayos sa photos ah! ganda naman ng mga kuha mo! hehe! napadaan lang!

Ax
May 20, 2009 at 6:49 AM comment-delete

saya naman. ganda ng ibang mga kuha ah. pwedeng travel blog na to. kakatuwa at pinaka nagustuhan ko dito yung malaking balete. ganda ng kahoy at galing din ng kuha.

kakalungkot nga lang yung nangyari sa falls. pero siguradong maganda yan pag maulan. delikado nga lang.

May 21, 2009 at 2:52 AM comment-delete

@ Ax : Hehe :) Thanks Ax! Sana lagi kang dumaan!

@ Kuya DOm : Naligaw nga kasi kami... 'Yung Bisay Falls ay ganun pa rin... Nice adventure pa rin kahit nagkandaligaw ligaw kami. Hehe!

May 21, 2009 at 7:15 AM comment-delete

amazing... i like the refraction and detail of the pictures... i wish you can have a much higher type of camera cause the mirror and glare effects of the environment are missing... i would love to visit your province...

May 24, 2009 at 12:47 AM comment-delete

@ Misume : Thanks for your appreciation about the pictures.... Hehe :) ANo ang blog mo?

May 24, 2009 at 4:39 AM comment-delete