A Night at Boso-Boso Highlands Resort and Convention Center


Biglaan ang pagpunta ko ng Boso-Boso sa friends ko na sina Mike at Jiro. Matagal na pala silang nagplano pero hindi nila ala kung sino ang isasama. It just happened na nangumusta ako sa kanila thru text and they asked me if available ako sa araw na iyon.

Nagsuggest pa nga ako na sa Hinulugang Taktak na lamang kami pumunta kasi hindi pa talaga ako nakakarating doon pero sabi nila ay hindi pa raw maganda roon at may ginagawa pa. So sa Boso-Boso talaga kami.

Swerte kasi wala akong gagawin ng araw na iyon kasi wala pa kaming pasok kaya naka-oo ako. Gamit namin ang kotse ni Mike papuntang Boso-Boso. Dala-dala rin namin ang mga lutong pagkain na dala ni Jiro. Kagagaling ko lang sa isang straight duty noon kaya hindi ko alam kung makakapag-enjoy ako doon.


Hapon na kami nang nakarating sa Boso-Boso Highlands Resort and Convention Center sa Sitio Cabading Brgy. San Jose Antipolo City Rizal. Sobrang ntraffic kami papunta sa may Cogeo at hindi rin naman pala alam ni Mike (the driver) kung saan ang Boso-Boso. Ang resort na ito pala ay 32-hectare at almost 3/4 nito ay forest talaga.

Unang pinuntahan ko ang mga pool since gusto ko laging magswimming. Nice naman ang pool at siguradong mag-eenjoy ako!

4-5ft na pool nila...


This is the kiddie pool.

Pool sa ibababa. 4-5ft din ito.

Syempre, sa hotel/lodge ng Boso-Boso kami naghanap ng roon for 1 night para naman maganda ang tulog namin. Since isa naman sa mga reasons namin kaya kami pupunta dito ay para makatakas sa napaka init na Maynila.

Sa kanilang dalawa na kasama ko, una akong naligo hanggang 9pm at kumain na kami ng sabay-sabay. After kumain ay nakaramdam ako ng antok kaya nagtoothbrush na ako para naman in case na talagang hindi ko na kaya ang antok ay derecho na akong matulog.

Ako sa harap ng hotel...

Ang masarap na tulugan...

Ang ending... Nakatulog na ako ng derecho. Well, ang lamig naman kasi at presko ang hangin pero nag-aircon pa rin kami. Hanggang sa magising ako kinabukasan ng 9am.

It's time to go na pala. Tawa sila ng tawa sa akin kasi ang lakas ko palang mag-snore! Though hindi ko masyadong naenjoy ang Boso-Boso Resort na ito, nag-enjoy naman ako sa pagtulog. At least nakabawi ako sa ilang araw ko ng duty at walang pahinga. Para kasing nasa probinsya ka lang sa amin sa Mindoro kaya ganun.


More adventures to come this summer. Hopefully marami pa akong mga friends na madagdag sa list ko. Hehe!

Ill be going back to Mindoro this April 30, 2009 (Thursday night) at ang alis ng Mindoro pabalik ng Manila ay sa May 1, 2009 (Saturday night). Sa mga gustong sumama, pwede ninyo akong imessage dito. Thanks!

post signature

17 comments:

ang ganda pala ng boso boso na yan ano? pero parang ang tunog ay kakaiba, boso boso, hmmmm..bigla tuloy akong inantok sa kama na nakita ko

pet
April 16, 2009 at 7:00 AM comment-delete

hehehe., never been there kahit taga antipolo lang ako. :) kamusta rates? reasonable naman ba? :)

April 16, 2009 at 7:24 AM comment-delete

parang gusto kong pumunta sa hinulugang taktak. hmm.


XoXo,
Sae
(Vanny's Guest Author)

Sae
April 16, 2009 at 7:48 AM comment-delete

@ Yatot : Haha! Ang sarap talagang matulog... Hehe :0 Sobrang init kasi talaga sa Manila.

@ Jan Richard : I think Php 1,200 'yung binayaran ni Mike na kasama for room lang 'yun. 1 night. Okey naman kahit papaano. Hindi kasi ako ang nagbabayad e.

@ Sae : Nice nga raw dun e! Sana may mga magyayang Blogger!

April 16, 2009 at 9:44 AM comment-delete

WOW!!!! Galing naman ng BOSO BOSO na yan. Kung gaano ka naughty ang name ay sya namang kagandang tanawin... Nice pots Lionheart.

April 17, 2009 at 12:44 AM comment-delete

ang kulet ng pangalan-boso boso.ahehe! parang mahamog,,,or malabo lang yung kuha? hehe!

balik mindoro ka na naman pala. have a safe trip.

peace out!

April 17, 2009 at 4:51 AM comment-delete

ang sarap maging ikw laboy ng laboy :D..hamo, sama ko sayo someday.

lapit samin yan, pero di ko pa narating, oo nga sa pix mo mkhang maganda talga..

naku chard, buti di nila inirecord iyong snore mo ano..

ingats ka paguwi..

AJ
April 18, 2009 at 12:23 AM comment-delete

ganda naman dyan... siguro malamig dyan kasi parang napalibutan ng mga punong kahoy... sarap!

April 18, 2009 at 12:48 AM comment-delete

wow! looks good.. nature lover pa naman ako.. :-)

April 18, 2009 at 2:42 AM comment-delete

ganda ng place ah.. sarap mag-relax.

April 18, 2009 at 4:11 AM comment-delete

@ olan : Oo nga KUya Olan. Naughty nga ang name ng Resort na iyan pati ang lugar kasi ang name ay Baranggay Cabading. Hehe!

@ lucas : Phone lang kai Kuya ang gamit ko... Hehe!

@ Josh of Arabia : Kaasar nga kasi nirecord nila e! 'Yun ang message alert tone nila at naririnig ko kapag nagkakasama-sama kami. Well, in demand sa mga classmates ko ang snore na iyon.

@ MarcoPaolo : Sobrang lamig talaga kaya ganun na lang kahimbing ang pagtulog ko doon.

@ Richard : Ganun ba? Nice :)

@ jhosel : Talagang marerelax ka. Malaki pa iyan pero hindi ko na nalibot pa kasi 32 hectares 'yan.

April 20, 2009 at 3:34 AM comment-delete

ang ganda! sige punta ka rin ng Palawan. hehehe. add mo ako sa ym: ehvalendez. Dito ako manila now e.

April 26, 2009 at 1:12 AM comment-delete

interesting...punta kaya kami dyan..

May 7, 2009 at 2:53 AM comment-delete

hi, can u pls tell me how much ang rate ng rooms?tnx

Anonymous
March 24, 2010 at 6:46 AM comment-delete

nagpunta kame jan two weeks ago, grabeeh tatlo(3) lang swimming pool pero

ang dameng tao, ang dameng cottage nila, pinupuno nila yun, hindi sila

nagkokontrol o naglilimita kahit ang dame ng tao, siksikan sa swimming

pool, may makikita kang plastic na basura at malabo at mabaho ang tubig.

barado ang shower kasi lahat ng sachet nakakalat, walang matapunan ng

basura, ang toilet, ganun din. ang mga tao tumatalon kagad sa swimming

pool, hindi muna maghugas o magbanlaw bago magswimming sa swimming pool,

mga baboy, hindi istrikto ang management sa kalinisan at kaayusan ng

resort, puro lang sa pagkakakitaan. maganda lang sa picture pero sa

totoo, hindi maganda, hindi malinis. ayusin nyo naman para bumalik ung

mga bisita nyo, nasayang lang bayad namin.

Anonymous
April 28, 2010 at 3:44 AM comment-delete

nagpunta kame jan two weeks ago, grabeeh tatlo(3) lang swimming pool pero

ang dameng tao, ang dameng cottage nila, pinupuno nila yun, hindi sila

nagkokontrol o naglilimita kahit ang dame ng tao, siksikan sa swimming

pool, may makikita kang plastic na basura at malabo at mabaho ang tubig.

barado ang shower kasi lahat ng sachet nakakalat, walang matapunan ng

basura, ang toilet, ganun din. ang mga tao tumatalon kagad sa swimming

pool, hindi muna maghugas o magbanlaw bago magswimming sa swimming pool,

mga baboy, hindi istrikto ang management sa kalinisan at kaayusan ng

resort, puro lang sa pagkakakitaan. maganda lang sa picture pero sa

totoo, hindi maganda, hindi malinis. ayusin nyo naman para bumalik ung

mga bisita nyo, nasayang lang bayad namin.

Anonymous
April 28, 2010 at 3:45 AM comment-delete

Totot yng observation ni anonymous...
I also once went there. Kulang sa maintenance ang lugar.Ang tubig sa pool ay malabo na sa dami ng tao na tumatalon lang . I think hidi siya sanitary. Kung ganda ang pag uusapan, ok ang ambiance. I recommend the place sa mga tao na pagod sa trabaho at gusto lang maka pagpahinga .

Anonymous
November 14, 2010 at 8:07 PM comment-delete