Ang Lamig! Bow!


Ang lamig ng panahon ngayon. Isa sa mga problema ko ngayon ay ang paggising at ang pagligo kasi ang lamig-lamig talaga sa umaga. This year talaga ay madalas na akong nalelate sa classes ko. Buti na lang at ganun ang problema ng lahat pati na ang Professor namin na nalelate din.

MAy 3 akong jacket na matagal ng nakatago sa tupian ko ng damit at ginagamit ko lang kapag nagpupunta ng Baguio or sa duty ko na panggabi o 'di kaya'y uuwi ako ng probinsya. Nagyon ay nagagamit ko na at araw-araw ako ay nakajacket na!

Napanood ko kagabi ang TV Patrol World at talagang nagulat ako sa mga figures na ipinakita na temperature ngayon ng buong Pilipinas.

Manila pegged at 18 degrees

Laguna/Cavite pegged at 17 degrees

Tagaytay at 9 degrees

Baguio at 7 degrees

Benguet/Sagada/Mountain province at 3 degrees

Source: TV Patrol, January 15, 2009

Grabe talaga ang panahon ngayon. Ang dami talagang nagbabago. Hayz! Possible na nga kayang umulan ng snow?

18 comments:

sobrang lamig nga... whew!!!

January 15, 2009 at 11:53 PM comment-delete

Bumababa ang resistensiya natin kapag nai-expose tayo sa masyadong malamig o mainit na temperatura, kaya ngayong maginaw dyan ang mga mahina na dati pa ang resistensya, nagkakasakit; umaatake kasi ang mga opportunistic pathogens! Tama ba ang sinabi ko, Lionheart? Baka naman iba ang pananaw ng isang nursing student dyan.

Sa tingin ko hindi pa uulan ng niyebe, siguro 'hail' posible, lalo pag nagsimula nang uminit pagkatapos ng lamig na 'yan.

RJ
January 16, 2009 at 12:34 AM comment-delete

@ MarcoPaolo : Hay naku! Isang malaking pagsubok ang paliligo sa umaga.

@ RJ : Yes, that's true. Kaya nga kailangang lalo ng viatmins e!

January 16, 2009 at 2:45 AM comment-delete

tsk...global warming!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!and yet it's so cold.

January 16, 2009 at 5:23 AM comment-delete

17 degrees??!!!no wonder my balls are freezing to death when taking a bath in the morning haha

January 16, 2009 at 8:58 AM comment-delete

wow.. it's so cold back there.. as it is in the Philippines. I guess I'm feeling it too here in SG (Phil is colder than SG). That's so cool! Experts said that this is one effect na daw of global warming. the ice caps are eventually melting that's causing the lower centrigade of temperature from North to South. I just hope Filipinos will be fine there..

January 16, 2009 at 8:11 PM comment-delete

hello,galing ako sa bahay ni Bry at napatigil dahil sa post mong `to..

talaga??ganyan ang temperature sa Pinas?grabeh,halos walang pinag iba sa ginaw dito sa Japan??

2 days ago ang pinakamaginaw dito sa min(2 degrees)sa tanghali lang yun at sa europe ay minus 30!!

ganyan kalamig sa tagaytay at baguio??baka mag yelo na rin sa inyo,hehe..

Anonymous
January 16, 2009 at 8:57 PM comment-delete

Hi, we’re doing a survey and we’d love to add your vote to the final tally. Please visit this link and list down your 10 or more “most desirable Filipino hotties of 2008.” Final tally will be released on January 23. Thanks.

Sarap naman masubukan ang ganyang kalamigan.

Anonymous
January 16, 2009 at 11:31 PM comment-delete

@ Lucas : Sinabi mo pa... Ang laki talaga ang effect.

@ Mac Callister : Very well said... Kaya nga hindi ako makaligo agad agad e!

@ lifeandrunway : Actually, may mga reports na namatay here in the Philippines sa Mountain Province I guess....

@ Ghee : Hindi nakakatuwa na magkaroon ng snow dito sa Pinas... Hindi kasi uso ang heater. Hehe!

@ Simply Manila : Nakavote na po ako riyan... Hehe! Asan ka ba now?

January 17, 2009 at 1:56 AM comment-delete

that's sad naman to hear. Filipinos are really not yet geared up with the sudden climatic changes.. hayz..

January 17, 2009 at 5:41 AM comment-delete

SA PANAHON NGAYON, ISANG PAGSUBOK ang PAGLIGO! wahahaha

I am enjoying the weather! :) Kais hate na hate ko ang mainit! :)

Anonymous
January 18, 2009 at 5:55 PM comment-delete

Hala, parang mas malamig pa jan kesa dito ah?

Chinek ko ang temp sa meds room kahapon and it was 20 C.

January 19, 2009 at 2:42 AM comment-delete

@ Life and Runway : Mahirap kasi talagang kalaban ang nature :(

@ Christian Bryan : Hehe :) Sobrang pahirap talaga ang lamig na iyan. Pati ang paliligo ngayon ay isang pagsubok.

@ Kris Jasper : Hay naku! Hindi talaga nakakatuwa ang lamig dito.

January 19, 2009 at 5:51 AM comment-delete

Yeah I agree.. I just hope that we can cope up somehow..

January 19, 2009 at 7:18 AM comment-delete

astig nga ng panahon pero for the meantime mainit daw mun a dahil sa high pressure na pumapasok pero babalik din by weekend.

January 19, 2009 at 10:41 PM comment-delete

Happy Wednesday! Bloghoppin' here... Hey, I have an interesting tutorial for you that I have written myself. It is about adding Adsense on your Single Post in XML template. I hope you'll like it! God Bless you!

Anonymous
January 21, 2009 at 12:21 AM comment-delete

haha. check. sabi nga nila, isa daw pagsubok ang paliligo.

however, hindi na ulet masyadong malamig ngayon. :)

Anonymous
January 21, 2009 at 10:13 PM comment-delete

sarap nga ng ganitong panahon e.....gustong-gusto ko. di masyadong nag-ooily face ko....keke

January 23, 2009 at 6:34 PM comment-delete