Holy Week Penitensya!

"Christ came to earth to save sinners"
- 1 Timothy 1:15

Talagang tradisyon na dito sa bayan ng Paluan sa Occidental Mindoro ang penitensya tuwing sasapit ang Mahal na Araw.

This time ay talagang sobrang init dito at buti na lamang at mahina ang ang hangin. Marami-rami naman ang umuwi dito sa Paluan pero hindi ganun karami tulad ng isang taon.

May mga gumagapang, nagbabara-bara, nagbubuhat ng Krus, nagpapakudlit sa likod at kung ano-ano pa. So far, hindi pa sumasagi sa isip ko ang gawin ang kahit na ano sa mga ito. Maybe my prayers would help na rin kahit papaano.
Pilay ang isang ito na nagpepenitensya sa kainitan ng araw.

Ang daming dugo! It hurts but it heals.....

Maybe next time kapag ready na ako ay makapagpenitensya rin ako more than a prayer can do. Haha!

16 comments:

is that real blood? parang hindi..
hindi ko ata kaya mag penitensya ng ganun. ouch!

March 20, 2008 at 7:00 PM comment-delete

great picture!
Wiley Willows photoblog

March 20, 2008 at 10:05 PM comment-delete
March 21, 2008 at 1:31 AM comment-delete

Happy Easter! Thanks for your comment at Blogtrotter!

GMG
March 22, 2008 at 8:31 AM comment-delete

awtz...masakit yan dba???
napadaan lang po=)
daan k din po sana sa bahay ko=)
palitan naman po tau ng links...salamat=)
www.riotooth.blogspot.com

Rio
March 25, 2008 at 3:01 AM comment-delete

ummm. ouch? sometimes they are really that very serious para magpinitensya, saktan ang sarili nila at dumugo sa ilalim ng araw noh? It's
pretty amazing. Ito po, blog hopping lang.

I hope you can visit my blog soon. Bago pa lang po kasi ako dito. Thanks a million.


cheers!

March 25, 2008 at 3:46 AM comment-delete

This comment has been removed by the author.

March 25, 2008 at 6:46 AM comment-delete

Nyaha! For me kasi.... nagiging hobby na ang pagpepenitensya dito.... lolz!

March 25, 2008 at 6:46 AM comment-delete

nanghina ako doon ah..

.
March 26, 2008 at 6:31 AM comment-delete

ang sakit nyan...di ko pa rin malaman bakit kailangan sila magganyan...hay...

March 26, 2008 at 1:01 PM comment-delete

ang ganda ng place. parang nakakalungkot kasi medyo "rustic" yung pagkakapic sa town. hehe. nalungkot tuloy ako Y_Y

March 30, 2008 at 10:04 PM comment-delete

hello, richard the lionheart? kamusta na ang blogger-friend ko? natanggap ko ang text mo na papaluwas ka na ng Manila. so andito ka na ba? natuloy ka ba? balitaan mo naman ako!

March 30, 2008 at 11:29 PM comment-delete

grabe,
pag talaga nakakakita ako ng mga sinsaktan ang sarili nila pag mahal na araw

sa totoo lang nawiwirduhan ako, di ko makuha yung point kunga bakit nila ginagawa yun

di ba nga nagsakripisyo ang diyos para iligtas tayo

tas biglang sasaktan mo rin sarili mo

March 31, 2008 at 6:42 AM comment-delete

never tried this and might not even consider doing it unless it will lead to the conversion of many.

April 1, 2008 at 7:49 AM comment-delete

masakit sigurado yan. mainit pa dahil summer na.

April 1, 2008 at 10:16 AM comment-delete

Looks very painful and scary.

Alexander
Alex's World! - http://www.kakinan.com/alex

Anonymous
April 2, 2008 at 4:21 PM comment-delete